Thứ Sáu, 14 tháng 2, 2014

ĐỔI MỚI QUẢN LÝ GIÁO DỤC VÀ NÂNG CAO PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY

            Bên cạnh những thành tựu huyện nhà đạt được về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội thì công tác giáo dục cũng đạt được nhiều thắng lợi trong năm học 2012 - 2013. Phương pháp giảng dạy, chất lượng giáo dục, chất lượng dạy và học, chăm sóc giáo dục, .. ở các bậc học luôn là mối quan tâm hàng đầu của ngành Giáo dục huyện nhà.

 Trong công tác giáo dục Mầm non, ngành Giáo dục đặt biệt chú trọng  chỉ đạo các trường thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục trẻ 5 tuổi, chương trình đổi mới ở các độ tuổi, tổ chức các lớp học 02 buổi/ngày ở những đơn vị có điều kiện. Đổi mới toàn diện phương pháp giảng dạy theo chương trình giáo giáo dục mầm non mới nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ phù hợp với xu thế phát triển của xã hội và chuẩn bị tốt về mặt tâm lý cho trẻ bước vào lớp 1. Đa số các trường đều tổ chức cho giáo viên tự làm thêm đồ dùng dạy học, đồ chơi cho các cháu vào mỗi ngày thứ bảy trong tháng, các sản phẩm ngày càng phong phú, sáng tạo về chất liệu, mẫu mã phục vụ tốt cho việc giảng dạy. Thường xuyên cử cán bộ giáo viên dự các lớp bồi dưỡng về dinh dưỡng và chương trình giáo dục, sau đó về tổ chức lại các chuyên đề như khám phá hoa học, phát triển nhận thức, phát triển ngôn ngữ, phát triển thể chất, ...
Trong công tác giáo dục Tiểu học, ngành Giáo dục tổ chức các chuyên đề giảng dạy theo hướng đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá học sinh theo thông tư số 32/2009/TT-BGDĐT, trên cơ sở thực tế giảng dạy ở các trường học trong toàn huyện. Hàng tháng tổ chuyên môn tổ phòng giáo dục tổ chức thao giảng cụm các môn Toán, Tiếng việt, Đạo đức, Mỹ thuật, TNXH; tổ chức họp chuyên đề về các phương pháp dạy học, kỹ thuật dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Đổi mới quản lý  lớp học bằng các biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực; tổ chức hội giảng chuyên đề theo cụm trường cho giáo viên chuyên trao đổi rút kinh nghiệm đủ các môn như Thể dục, Âm nhạc, Mỹ thuật, Tin học. Hàng tháng, các trường còn tổ chức thao giảng, dạy tốt so ứng dụng công gnheej thông tin vào dạy học 2 tiết/tháng.
Trong công tác giáo dục Trung học cơ sở, thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá kết quả học tập thông qua các lớp tập huấn, hướng dẫn soạn giáo án, đánh giá tiết dạy, tổ chức hội giảng ứng dụng tin học. Tổ chức được 30 chuyên đề cấp huyện ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới PPDH. Thực hiện đổi mới kiểm tra đánh giá thông qua 02 hình thức tự luận và trắc nghiệm, thực hiện xây dựng ngân hàng đề, phản biện, có ma trận đề thể hiện cấp độ tư duy và phân đối tượng rõ ràng, tránh trường hợp không phù hợp kiến thức quá thấp hoặc quá cao.
Bên cạnh đó, việc giáo dục đạo đức và kỹ năng sống cho học sinh, ngành Giáo dục cũng rất quan tâm và coi đó là nhiệm vụ cấp thiết hiện nay và trở thành một việc làm thường xuyên đối với các trường trong huyện, không chỉ thể hiện trong từng kế hoạch trọng tâm của năm học, kế hoạch trường học thân thiện, học sinh tích cực của ngành mà còn thể hiện ngay trong từng trang giáo án của giáo viên.
Không chỉ chú trọng công tác giáo dục các em học sinh bình thường,  Giáo dục còn dành mối quan tâm vô cùng to lớn trong công tác giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật.  Ngành Giáo dục kết hợp với Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật Vĩnh Long tổ chức các hoạt động để nâng cao chất lượng giáo dục TKT ở 3 bậc học. hỗ trợ những phần quà tập, sách đảm bảo 3 đủ choc các em có đủ điều kiện đến trường. Hàng tháng đều trao đổi, báo cáo két quả về sự nổ lực của TKT và đánh giá về sự tiến bộ của trẻ. Mở các cuộc hội thảo trong CLB phụ huynh TKT,  tổ chức tập huấn cho các tổ trưởng, giáo viên mới ra trường về "Nâng cao nhận thức giáo dục TKT học hòa nhập".
Đổi mới quản lý giáo dục và nâng cao phương pháp giảng dạy luôn là một trong những công tác trọng tâm mà ngành Giáo dục huyện nhà đã tích cực thực hiện trong năm học vừa qua. Nhằm tạo cho các em, thế hệ trẻ cảu đất nước, một nền tảng tương lai vững chắc khi bước vào đời/.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét