Toàn
huyện hiện có 57 trường, đối với bậc mầm non là 14 trường, bậc tiểu học là 28
trường, bậc THCS là 12 trường, bậc THPT là 03 trường. Tính đến hết năm 2011 –
2012 toàn huyện có 14 trường đạt chuẩn quốc gia.
Hiện
nay toàn huyện có 663 nhóm - lớp/18.892 học sinh từ bậc mầm non đến THPT. Chất
lượng giáo dục là mối quan tâm hàng đầu trong công tác quản lý, chỉ đạo. Các
trường mầm non đi vào hoạt động tốt và có hiệu quả trong chăm sóc giáo dục trẻ.
Thường xuyên kêt hợp cùng ngành y tế, Trung tâm dân số gia đình và trẻ em tổ
chức khám sức khỏe định kỳ, tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo bồi dưỡng kiến
thức về làm mẹ, về VSATT, về cách phòng chống
suy dinh dưỡng, góp phần nâng cao nhận thức của phụ huynh học sinh trong
việc giáo dục chăm sóc nuôi dạy cháu và tạo niềm tin với cha mẹ học sinh. Trong
năm, ngành giáo dục huyện đã tổ chức nhiều chuyên đề về an toàn thực phẩm, an
toàn giao thông, làm quen toán, làm quen chữ viết, giáo dục âm nhạc,… được các
trường tích cực hưởng ứng, tổ chức thường xuyên theo hình thức liên trường,
luân phiên hàng tháng.
Chất
lượng giáo dục ở bậc tiểu học đã đi vào ổn định và nề nếp. Hiện các trường đã
đạt được mục tiêu PC GDTH – ĐĐT, phần lớn đội ngũ CBQL – GV vững vàng về chuyên
môn, nghiệp vụ, luôn tích cực đổi mới phương pháp dạy học bằng nhiều hoạt động phong
phú, linh hoạt, sáng tạo đã góp phần tạo môi trường giáo dục ở các trường thêm
khởi sắc, chất lượng giáo dục được vững vàng, đảm bảo yêu cầu nâng cao chất
lượng ĐMGDPT, giữ vững 100% tỉ lệ học sinh hoàn thành chương trình bậc tiểu
học.
Nhờ
nâng cao chất lượng trong công tác dạy và học, trong năm học vừa qua đối với
hiệu quả đào tạo học sinh bậc THCS cũng tăng dần so với hiệu quả đào tạo khóa
trước, tham gia các hội thi đạt nhiều giải cao. Thi học sinh sinh giỏi vòng
huyện đạt 86/246 em, thi cấp tỉnh đỗ 26/86 em, tăng 5,5% so năm qua. Tham gia
kỳ thi giải toán trên máy tính cầm tay vòng huyện đạt 10/63 em, có 10 tham gia vòng tỉnh và đạt 02
giải. Thi giải toán trên Internet vòng huyện có 227 em tham gia, chọn thi vòng
tỉnh 66 em, đạt 50 giải. Thi anh văn trên Internet vòng huyện có 208 em, chọn
thi vòng tỉnh 44 em, đạt 34 giải, thi toàn quốc 09 em đạt 02 bằng danh dự quốc
gia IOE.
Bên
cạnh đó công tác xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giáo cũng được
quan tâm không kém. Ngành giáo dục thường xuyên cử giáo viên dự các lớp bồi
dưỡng về dinh dưỡng, thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới ở các trường,
thao giảng và xây dựng kế hoạch theo hướng đổi mới. Chỉ đạo đổi mới toàn diện
phương pháp giảng dạy theo từng loại chương trình nhằm nâng cao chất lượng chăm
sóc giáo dục trẻ phù hợp với xu thế phát triển của xã hội và chuẩn bị tốt về
mặt tâm lý cho trẻ bước vào lớp 1. Làm đồ dùng dạy học – đồ chơi cho trẻ ngày
càng phong phú, sáng tạo về chất liệu, mâu mã phục vụ tốt cho việc giảng dạy đạt
hiệu quả cao hơn.
Ứng
dụng cộng nghệ thông tin trong công tác, giảng dạy và học tập cũng được ngành
đặt biệt quan tâm. Hàng tháng còn tổ chức thao giảng, hội giảng, dạy tốt ứng
dụng công nghệ thông tin (sử dụng giáo án điện tử) được các trường thực hiện
khá tốt đem lại hiệu quả thiết thực trong từng tiêt dạy. Tổ chức các kỳ thi
giải toán, anh văn,.. trên mạng, giúp các em ngày càng tiếp cận với công nghệ
thông tin tốt hơn. Công tác PCGD ngày càng đi vào chất lượng, vi tính hóa các
biểu mẫu, thống kê số liệu điều được tính toán trên máy nên đảm bảo tiến độ
hoàn thành công việc.
Công tác giáo
dục hòa nhập trẻ khuyết tật cũng được quan tâm thực hiện khá tốt, ngày càng dạt
hiệu quả cao. Phòng GD&ĐT kết hợp với TTGDHN TKT Vĩnh Long tổ chức các hoạt
động để nâng cao chất lượng giáo dục trẻ khuyết tật ở các bậc học như hỗ trợ
những phần quà tập sách cho các em; hàng tháng ban giám hiệu cùng GVCN mời phụ
huynh học sinh đến trao đổi, báo cáo kết quả học tập cũng như sự tiến bộ của
các em. Thường xuyên tổ chức đoàn đến dự giờ kiểm tra hồ sơ cá nhân, cũng như
đánh giá công tác giáo dục, học tập kinh nghiệm. Toàn huyện hiện nay huy động
đượ 182/217 trẻ khuyết tật học hòa nhập ở 3 bậc học.
Thực hiện công
tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục luôn được ngành giáo dục quan tâm
hàng đầu. Không chỉ đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, mà phải đổi mới cả
về cơ cấu tổ chức, quản lý bằng những hành động thiết thực, mới có thể đáp ứng
được yêu cầu đổi mới công tác quản lý và thật sự nâng cao chất lượng giáo dục.
Chú trọng việc giáo toàn diện học sinh
nhất là giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, ngăn chặn bạo lực học học đường. Tăng
cường giáo dục ý thức chấp hành tốt pháp luật, nói không với các tệ nạn xã hội.
Tìm giải pháp giảm tỷ lệ học sinh yếu kém, bỏ học, nâng tỷ lệ học sinh khá giỏi
ngày càng cao. Tiếp tục bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ giáo
nhà trường, tổ chức nhiều hoạt động dạy và học, giao lưu, ứng dụng CNTT và kỹ
thuật giảng dạy hiệu quả trong công tác giảng dạy. Đẩy mạnh công tác chính trị
tư tưởng, xem đây là công tác trọng tâm, đẩy mạnh việc “học tập và làm theo tấm
gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thực hiện tốt cuộc vận động “hai không”, phong trào
xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”…
Trong năm học
2011 – 2012 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết ĐH huyện Đảng bộ lần X, Nghị
quyết tỉnh Đảng bộ Vĩnh Long lầ Ĩ, là năm thứ nhất thực hiện Nghị quyết ĐH Đảng toàn quốc lần XI, ngành giáo dục
huyện nhà phấn khởi trước những kết quả đạt được và bên cạnh những kết quả còn
có những tồn tại yếu kém sẽ là những bài học kinh nghiệm sâu sắc để ngành giáo
dục huyện nhà tháy rõ trách nhiệm của mình, cùng nhau đẩy mạnh hơn nữa những
thành quả đạt được trong năm học mới, để quê hương ngày càng thêm giàu đẹp, dể
xuân về ngày ngày trên quê hương./.
Vĩnh
Mỹ (M.H)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét